วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี 2 ชั่งน้ำหนักราวกับ วัดสงฆ์ธาตุหริภุญชั กับ ชั่งน้ำหนักเพื่อนแท้วรมหาวิหาร

เซียมซี วัดแรก วัดพระสงฆ์ธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร เมือง จังหวัดลำพูน

ดูดวง
ชื่อ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร เป็นพระวัดหลวงในชั้นเอกชนิดวรวิหาร ได้ตั้งอยู่ใจกลางเมืองลำพูน มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ ๒๗ ไร่ ๓ งาน ๘๘ ตารางวา จัดหามาสร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ ๑๗ ในรัชสมัยของพญาอาทิตยราช ภูเนตุแห่งราชวงค์จามเทวีวงค์ครับ

เซียมซี วัดที่ 2 วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ธนบุรี กรุงเทพมหาบูรี

ดูดวง
ชื่อ วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร หรือ ที่เรียกหากันว่า วัดวนิดา ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งธนบุรี บริเวณปากคลองบางกอกใหญ่ครับ
เจ้าออกญานิกรบดินทร์ หรืออีกชื่อ โต มิตรแท้ ซึ่งได้อุทิศบ้านและซื้อที่ข้างเคียงเพิ่มเติม ได้สร้างเป็นวัดขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๓๖๘ แล้วน้อมเกล้าฯ แล้วมอบพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเอ็งอยู่หัว ในรัชกาลที่ ๓ พระราชทานนามว่า วัดกัลยาณมิตรนั้นเอง และได้ทรงสร้างพระราชทานทั้งพระวิหารสาธารณะและตุ๊ประธานเพื่อพระพิหารหลวงก็คือ หลวงพ่อโตหรือพระพุทธไตรรัตนนายกนั้นเอง โดยที่ทรงมีพระราชประสงค์ให้เป็นพระพุทธรูปใหญ่อยู่ริมแม่น้ำในแบบเดียวกันกับที่วัดพนัญเชิง กรุงเก่าครับ 
ส่วนหลวงพ่อโตเป็นที่เคารพนบนอบสักการะอย่างโด่งโดยเฉพาะในหมู่คนชาวจีน ซึ่งเรียกชื่อแบบเมืองจีนว่า ซำปอฮุดกง หรือ ซำปอกงนั้นเอง ภายในพระอุโบสถซึ่งก็มีความจุเล็กกว่าพระวิหาร และมีจิตรกรรมฝาผนังเรื่องพุทธประวัติที่ได้แทรกเรื่องราวชีวิตชาวบ้านชาวเมืองในสมัยรัชกาลที่ ๓ ซึ่งนอกจากจะมีคุณค่าทางวัฒนธรรมแล้ว ซึ่งยังมีคุณค่าทางสัญจรประวัติศาสตร์สังคมอย่างยิ่งอีกเนื่องด้วยครับ
และนอกจากนั้นยังมี หอมณเฑียรธรรมเถลิงพระศักดิ์ศรี ซึ่งเป็นที่ปิดประไตรปิฎกในสมัยรัชกาลที่ ๔ หน้าพระวิหารหลวงยังมีหอระฆังฝีมือคนรุ่นใหม่อีกดด้วย แล้วสำหรับไว้ระฆังยักษ์ ก็มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศสยาม ทางเข้าอารามมีเจดีย์หิน ได้ทำมาสู่จากเมืองจีน เรียกกีดกั้นว่า ถะ เป็นศิลปะจีนที่งดงามมากครับ

สมรรถ เข้าดำเนินเซียมซีได้ที่: http://pumandulol.blogspot.com/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น